การออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะเป็นแนวทางการออกแบบสถานที่ทำงานให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงในอนาคต โดยสถานการณ์โควิด-19 คือเหตุการณ์ที่เป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นให้ตระหนักว่าควรเร่งเตรียมพร้อมของสถานที่ทำงานให้มีความปลอดภัย และสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ด้วยการนำความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออฟฟิศให้มีความทันสมัย อีกทั้งยังช่วยลดความขัดแย้งของพนักงานต่าง Gen ได้ดี

ซึ่งช่องว่างระหว่างวัย และความเห็นต่างด้านวิสัยทัศน์การทำงาน สามารถปรับเปลี่ยนให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาปรึกษาหารือและร่วมมือกันได้ด้วยการรีโนเวทออฟฟิศใหม่ ให้บรรยากาศในการทำงานมีความปลอดโปร่งมากขึ้น ลดความหนาทึบของที่ทำงาน ไม่แบ่งแยกระหว่างพนักงานเก่ากับพนักงานใหม่ และทุกแผนกสามารถพบปะพูดคุยกันได้ จะช่วยให้วิสัยทัศน์ในการทำงานของพนักงานแต่ละคนปรับจูนเข้าหากันง่ายขึ้น

ออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะด้วยการนำสไตล์โมเดิร์นมาใช้งาน

การออกแบบสำนักงานโมเดิร์นไม่ได้หมายถึงการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพียงอย่างเดียว ออฟฟิศสไตล์โมเดิร์นควรมีสภาพแวดล้อมที่น่าใช้งาน เช่น มีพื้นที่สำหรับการพักผ่อน มีพื้นที่เปิดสำหรับการรับชมวิวภายนอก หรือมีการประยุกต์ใช้งานชั้นดาดฟ้าสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นต้น และที่สำคัญพนักงานทุกคนต้องสามารถเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ในออฟฟิศได้อย่างทั่วถึงและเป็นระบบ โดยไอเดียการออกแบบออฟฟิศให้มีบรรยากาศที่ดีต่อการทำงานมีดังต่อไปนี้

1. สร้างความรู้สึกสบายและปลอดภัยในการทำงาน
ออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะให้พนักงานทุกคนมีความรู้สึกสบายและปลอดภัยด้วยการนำเทคโนโลยี Visitor Management System มาใช้ในการคัดกรองคนนอกที่ผ่านเข้ามาในออฟฟิศ ด้วยการบันทึกข้อมูลและรูปภาพของผู้ที่เข้ามาติดต่อ รวมไปถึงบันทึกว่าบุคคลภายนอกได้เข้ามาติดต่อพนักงานท่านใด และใช้พื้นที่ไหนในออฟฟิศบ้าง เพราะนอกจากจะช่วยรักษาความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยคัดกรองและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคด้วย เป็นเทคโนโลยีที่สร้างความอุ่นใจให้กับพนักงานได้อย่างยั่งยืน

2. ห้องประชุมแห่งการสร้างสรรค์ไอเดีย
การเปลี่ยนผนังห้องประชุมใหม่ด้วยนวัตกรรม Smart Glass & Film จะช่วยรีโนเวทออฟฟิศให้ห้องประชุมมีความสว่างไสวและลดความตึงเครียดได้เป็นอย่างดี นวัตกรรมนี้ไม่ได้เป็นเพียงผนังห้องแบบใสเท่านั้น แต่ยังสามารถเปลี่ยนเป็นจอโปรเจ็กเตอร์สำหรับการพรีเซ็นต์งานหรือการนำเสนอไอเดียต่าง ๆ อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนเป็นแบบทึบแสงสำหรับการประชุมที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เมื่อนำมารวมกับเทคโนโลยี Booking System ที่ช่วยในการจองพื้นที่ต่าง ๆ ในออฟฟิศให้มีความเป็นระเบียบ จะสามารถแก้ปัญหาการแซงคิว และลดการกระทบกระทั่งของพนักงานได้

3. เทคโนโลยี Intelligent Control สำหรับพนักงานทุก Gen
การออกแบบสำนักงานโมเดิร์นควรมีเทคโนโลยี Intelligent Control รวมอยู่ด้วย เพื่อช่วยให้พนักงานอาวุโสเริ่มต้นเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้นเพียงปลายนิ้วสัมผัส ผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนของตัวเอง ทั้งการส่งงาน การนำเสนอไอเดียในที่ประชุม ไปจนถึงการควบคุมอุปกรณ์สำนักงาน เช่น การสั่งเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศ หรือการสั่งเปิด-ปิดไฟบริเวณโต๊ะทำงานของตัวเอง เป็นต้น และที่สำคัญเทคโนโลยีนี้ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ในออฟฟิศ ไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ประจำโต๊ะทำงานตลอดทั้งวัน

4. ระบบ HR Mobile Application ตัวช่วยลดความตึงเครียด
การออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะสไตล์โมเดิร์นจะมุ่งเน้นความโปร่งสบายของพื้นที่สำนักงาน พร้อมกับการเลือกใช้โทนสีที่มีความสบายตา เพื่อให้พนักงานเกิดความสบายใจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลคืออีกหนึ่งตำแหน่งที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีมาช่วย Support อย่างระบบ HR Mobile Application ที่จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลทำงานได้ง่ายขึ้น สามารถเข้าถึงเวลาการทำงานของพนักงานทุกคนได้อย่างแม่นยำ ทั้งพนักงานประจำ และพนักงาน Work from Home รวมไปถึงการอนุมัติใบลาต่าง ๆ ของพนักงานก็สามารถตัดสินใจและเลือกอนุมัติ หรือไม่อนุมัติได้ผ่านแอปพลิเคชันพร้อมระบุเหตุผล ช่วยลดความเครียดในการต้องเรียกพนักงานมาพูดคุยได้เป็นอย่างดี

การออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะนอกจากจะมีความทันสมัยแล้วยังช่วยลดความขัดแย้งระหว่างพนักงานต่าง Gen ได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกและใช้งานง่าย จะช่วยลดความเข้าใจผิดระหว่างพนักงาน และเมื่อนำมารวมกับสภาพแวดล้อมในสำนักงานที่มีทั้งความโปร่งสบาย มีระบบรักษาความความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม พร้อมทั้งมีมุมสำหรับการนั่งพักผ่อนสบาย ๆ ให้พนักงานสามารถนั่งทำงานผ่านระบบภายในออฟฟิศได้ จะยิ่งช่วยให้งานที่ออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น