อาชีพนักออกแบบ คืออาชีพที่ต้องการแรงบันดาลใจในการทำงาน องค์กรจึงควรรีโนเวทออฟฟิศเพื่อสร้างสรรค์พื้นที่แห่งไอเดียให้แก่นักออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งคอมพิวเตอร์กราฟิก ตำแหน่งวิศวกร และตำแหน่งสถาปนิก บุคลากรเหล่านี้ล้วนต้องการพื้นที่ทำงานที่มีความหลากหลาย พร้อมรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นเหมาะสม ซึ่ง TOPPAN เข้าใจถึงความต้องการเหล่านั้นดี จึงขอเป็นตัวแทนมานำเสนอไอเดียสำหรับการออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะเพื่อสร้างพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจให้กับทุกองค์กรได้นำไปปรับใช้เพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ในการทำงานมากขึ้น

 

5 ไอเดียรีโนเวทออฟฟิศ เพื่อสร้างพื้นที่ทำงานสำหรับนักออกแบบ

เหตุผลที่องค์กรจำเป็นต้องออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะเพื่อนักออกแบบ เพราะผู้ที่ทำงานตำแหน่งนี้คือบุคคลผู้มีความสามารถพิเศษในการคิดและสร้างสรรค์ผลงาน สามารถปรับตัวให้ก้าวทันเทคโนโลยีได้ดี จึงสังเกตได้ว่าบุคคลเหล่านี้จะชอบอยู่ในพื้นที่เปิดกว้าง มีความโปร่งสบาย ไปพร้อมๆ กับความเป็นส่วนตัว ดังนั้นเพื่อให้องค์กรสามารถเข้าถึงความต้องการที่แท้จริง เราจึงขอนำเสนอไอเดียที่จะช่วยเปลี่ยนพื้นที่สำนักงานให้กลายเป็นพื้นที่แห่งความสุขแก่บุคลากร ดังต่อไปนี้

 

1. สไตล์ Loft ช่วยกระตุ้นไอเดีย

เราต้องเข้าใจหัวใจหลักของ Loft ก่อนว่าไม่ใช่รูปแบบที่เน้นพื้นที่สีเขียวแบบหนักๆ แต่เป็นการโชว์และใช้ประโยชน์จากวัสดุธรรมชาติ เช่น สัมผัสที่เย็นสบายและลวดลายอันซับซ้อนของหินอ่อน, กลิ่นหอมอ่อนๆ และสัมผัสอันนุ่มนวลของไม้แท้, ความใสของกระจกที่สื่อถึงความเปิดเผยไม่มีความลับ และความสวยงามและแข็งแรงของอิฐโชว์ที่ถูกนำมาเรียงซ้อนกันอย่างมีสไตล์ เป็นต้น

วัสดุจากธรรมชาติเหล่านี้สามารถกระตุ้นไอเดียและสร้างสมาธิให้กับเหล่านักออกแบบได้ ดังที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว จากนักออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวงปีของไม้ จนก่อเกิดเป็นงานสถาปัตยกรรมที่สร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้พบเห็น หรือหลักการสะท้อนของกระจกก่อเกิดเป็นงานออกแบบอาคารที่มีความซับซ้อนสวยงาม เป็นต้น ดังนั้น Loft จึงไม่ใช่สไตล์ที่สื่อสารถึงความดิบและความเท่ของวัสดุเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ตกแต่งเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักออกแบบได้ด้วย

 

2. มุมโซฟาส่วนตัว

เป็นรูปแบบที่เหมาะสำหรับองค์กรขนาดไม่ใหญ่ แต่เต็มไปด้วยนักคิดและนักออกแบบ รูปแบบนี้สนับสนุนการสร้างพื้นที่ส่วนตัวแบบกะทัดรัด ด้วยการรีโนเวทออฟฟิศที่เริ่มจากการจัดวางโซฟาขนาด 2 ที่นั่งติดกับโต๊ะทำงาน เพื่อให้พนักงานได้เปลี่ยนอิริยาบทได้ง่าย ด้วยการเหยียดขาสบายๆ บนโซฟาส่วนตัวกับโน๊ตบุ๊คคู่ใจ ด้านหลังจัดวางสมาร์ทล็อคเกอร์สำหรับเก็บสัมภาระส่วนตัว หากผนังสามารถตกแต่งโดยใช้กระจกอัจฉริยะที่เปลี่ยนเป็นกระจกใสให้สามารถมองเห็นวิวภายนอกได้ด้วย จะยิ่งช่วยเพิ่มความอิสระในการทำงาน และช่วยกระตุ้นไอเดียได้เป็นอย่างดี

 

3. อัปเกรดห้องประชุมใหม่

การทำงานที่มีความยืดหยุ่น เป็นรูปแบบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในยุคปัจจุบัน บางครั้งพนักงานจำเป็นต้องเลือกโลเคชันในการทำงานเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน องค์กรจึงควรปรับเปลี่ยนห้องประชุมใหม่ จากห้องประชุมแบบเดิมที่ใช้สำหรับพบปะพูดคุยกันทั่วไป เป็นห้องประชุมอัจฉริยะที่มีระบบอันมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พนักงานสามารถนำเสนอไอเดียและส่งงานได้จากทุกที่ อีกทั้งยังช่วยลดความเหนื่อยล้าของพนักงาน เช่น

  • Audio & Visual System ระบบภาพและเสียงระดับคุณภาพ สำหรับรองรับการประชุมทางไกล
  • Interactive Board กระดานอัจฉริยะที่ใช้สำหรับโต้ตอบกันระหว่างประชุม ด้วยการควบคุมโดยการสัมผัสบนหน้าจอ หรือจะใช้เขียนโน้ตเพื่อนำเสนอไอเดียผ่านหน้าจอ
  • ระบบจองห้องประชุมผ่านแอปพลิเคชัน ช่วยลดปัญหาการจองห้องประชุมที่ทับซ้อนกัน อีกทั้งยังสามารถแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนถึงกำหนดการประชุม

 

4. เพิ่มความปลอดภัยด้วยระบบ Access Control

นักออกแบบ นักคิด และนักวิเคราะห์ มีหลายครั้งที่ต้องใช้เวลาอยู่กับงานที่ทำเป็นเวลานาน หลายคนจึงชอบนั่งทำงานเงียบๆ ในช่วงหลังเลิกงาน เพราะบรรยากาศปราศจากความวุ่นวาย การติดตั้งระบบ Access Control ทั้งการจดจำใบหน้า, การใช้ Keycard, การติดตั้งกล้องวงจรปิด และการสแกนนิ้วมือก่อนผ่านเข้าองค์กร จะช่วยให้พนักงานมีความรู้สึกอุ่นใจและปลอดภัยเมื่อต้องนั่งทำงานยามค่ำคืน และเมื่อมีความมั่นใจว่าออฟฟิศสามารถมอบความปลอดภัยให้ได้ 100% พนักงานจะสามารถโฟกัสกับงานที่ทำได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งบรรยากาศที่เงียบสงบปราศจากเสียงรบกวนจะช่วยลดความฟุ้งซ่านและรวบรวมสมาธิได้เร็ว

 

5. ใช้สีที่ช่วยกระตุ้นไอเดียนักออกแบบ

หากการตกแต่งแบบ Loft ดูจะหนักเกินไปสำหรับบางองค์กร การรีโนเวทออฟฟิศโดยใช้หลักของสี ก็เป็นทางเลือกที่ช่วยกระตุ้นไอเดียนักออกแบบได้ดีเช่นกัน เช่น

  • สีครีม สร้างความสบายตา มีความมินิมอลเล็กๆ
  • สีฟ้าน้ำทะเล ตัวแทนของธรรมชาติ เหมาะสำหรับนักออกแบบสายแฟชั่น
  • สีม่วง ลดความเครียด เพิ่มความแข็งแกร่ง กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
  • สีส้ม กระตุ้นไอเดีย เพิ่มความมั่นใจ สร้างความมีชีวิตชีวา
  • สีเขียว สร้างความรู้สึกผ่อนคลายทั่วร่างกาย ก่อเกิดความสงบภายในจิตใจ เป็นต้น

 

นักออกแบบคือตำแหน่งสำคัญ ที่สะท้อนให้องค์กร รีโนเวทออฟฟิศ เพื่อรองรับการทำงานที่ต้องการความยืดหยุ่นตลอดเวลา ด้วยการสร้างพื้นที่ภายในสำนักงานให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการคิดและสร้างสรรค์ผลงานได้ รวมไปถึงการมอบเทคโนโลยีอันทันสมัยเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน จะช่วยให้ได้ผลงานที่มีเอกลักษณ์และมีประสิทธิภาพ สร้างความแปลกใหม่และความภาคภูมิใจ นำไปสู่ความสำเร็จขององค์กร ที่เกิดขึ้นจากการรวมเป็นหนึ่งเดียวขององค์กรกับพนักงานทุกคน