หลายองค์กรมีความพยายามในการรีโนเวทออฟฟิศให้ออกมาสวย สะดุดตา และบรรยากาศเอื้อต่อการทำงาน แต่สุดท้ายแล้วกลับพบว่าความพยายามนั้นทำให้ออฟฟิศที่ตั้งใจจะให้เป็นบ้านหลังที่ 2 ของพนักงาน กลับกลายเป็นงานศิลปะที่มีแต่ความสับสนอลม่าน ทั้งสีสันและลายเส้นที่ยุ่งเหยิง สร้างความรู้สึกกระวนกระวายให้กับพนักงาน การแก้ไขคือการใช้หลักของสมาร์ทออฟฟิศเข้ามาช่วยนั่นคือ เน้นพื้นที่เปิดโล่ง สื่อสารกันด้วยข้อมูลดิจิทัลเพื่อลดการใช้กระดาษ และใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ ในบทความนี้เราจะนำหลักของออฟฟิศอัจฉริยะมาออกแบบสำนักงาน Minimalist Style ด้วยการใช้วัสดุที่เป็นเทคโนโลยีอย่าง Smart Glass & Film เพียงอย่างเดียว ลองมาดูกันว่าจะตอบโจทย์สมาร์ทออฟฟิศที่แท้จริงได้หรือไม่

 

Smart Glass & Film และ Minimalist Style คู่แท้ที่เหมาะสำหรับการรีโนเวทออฟฟิศ

ก่อนจะเริ่มรีโนเวทออฟฟิศเรามาทำความรู้จักกับ Smart Glass & Film และ Minimalist Style กันก่อนว่ากลายเป็นการจับคู่ที่เหมาะสมกันได้อย่างไร โดย Smart Glass & Film คือกระจกอัจฉริยะที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า สามารถกำหนดความทึบและความโปร่งของกระจกได้ด้วยการกดสวิตซ์เปิดและปิด นอกจากนี้ยังสามารถต่อเชื่อมเข้ากับระบบ Automation ภายในออฟฟิศผ่านตัวกลางคืออินเทอร์เน็ต เพื่อการควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนได้ด้วย

ส่วน Minimalist Style คือเจ้าของคำจำกัดความที่ว่า Less is More หรือ “น้อยแต่มาก” เป็นการสื่อถึงการออกแบบที่ตรงไปตรงมา ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นแต่ใช้งานได้หลากหลาย เน้นความโปร่งสบายและมีระเบียบเป็นหลัก นอกจากนี้ Minimalist Style ยังกำหนดถึงการใช้สีอย่างสีขาว สีเทาเข้ม และสีเทาอ่อนเป็นหลักด้วย เพื่อสร้างความสมดุลและก่อเกิดความผ่อนคลาย ด้วยเหตุนี้ทั้ง Smart Glass & Film และ Minimalist Style จึงกลายเป็นคู่ที่ทำให้การออกแบบสำนักงานสามารถตอบโจทย์ของสมาร์ทออฟฟิศได้มากที่สุด คือออฟฟิศที่มีความโปร่งสบาย และสวยงามด้วยการใช้กระจกอัจฉริยะเป็นวัสดุหลัก โดยหลักในการออกแบบ Minimalist Style มีดังต่อไปนี้

 

รีโนเวทออฟฟิศแบบ Minimalist Style ด้วยการใช้ Smart Glass & Film

Smart Glass & Film นอกจากจะควบคุมการทึบแสงได้แล้ว ยังมีคุณสมบัติในการช่วยประหยัดพลังงาน ป้องกันความร้อน ด้วยขั้นตอนการผลิตที่ใช้แสงยูวีในการเคลือบชั้นออปติคอลของกระจก ทำให้กระจกมีความทนทานและป้องกันความร้อนได้เป็นอย่างดี โดยเราสามารถนำ Smart Glass & Film มาใช้ในการรีโนเวทออฟฟิศแบบ Minimalist Style ด้วยไอเดียดังนี้

1. ใช้แทนฉากรับโปรเจคเตอร์ในสำนักงาน
ด้วยคุณสมบัติที่สามารถเปลี่ยนจากกระจกใสเป็นทึบแสงได้ ทำให้ Smart Glass & Film เข้ามามีบทบาทแทนจอโปรเจคเตอร์และไวท์บอร์ดในห้องประชุมหรือห้องสัมนาต่าง ๆ ด้วยการกดเปิดสวิตซ์เท่านั้น ช่วยให้บรรยากาศในห้องประชุมมีความโปร่งสบาย ไม่มีสิ่งของวางเกะกะ อีกทั้งในเวลาที่ไม่ต้องการความเป็นส่วนตัว ยังสามารถเปลี่ยนเป็นกระจกใสช่วยลดความตึงเครียดจากการประชุมได้เป็นอย่างดี

2. ใช้แทนผ้าม่านหรือมู่ลี่ได้ทั้งสำนักงาน
เราสามารถรีโนเวทออฟฟิศให้มีบรรยากาศที่เบาสบายปราศจากฝุ่นได้ด้วยการเลิกใช้ผ้าม่านหนา ๆ หรือมู่ลี่ และเปลี่ยนมาใช้งาน Smart Glass & Film แทน ด้วยการลงทุนเพียงครั้งเดียวจะช่วยให้ทั้งออฟฟิศไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการซัก หรือเปลี่ยนผ้าม่านหรือมู่ลี่อีกต่อไป ลดการสะสมของฝุ่นละออง อีกทั้งยังช่วยให้สำนักงานมีความเป็นระเบียบและสะอาดตา และหากต้องการทำงานแบบสงบและเป็นส่วนตัว เพียงแค่เปลี่ยนจากกระจกใสเป็นทึบแสงผ่านสมาร์ทโฟนเท่านั้น ไม่ต้องไปรูดปิดผ้าม่านเหมือนเดิม

3. ใช้แทนผนังสำนักงานได้ทั้งหมด
ด้วยคุณสมบัติที่ป้องกันความร้อน และป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี เราจึงสามารถนำ Smart Glass & Film เข้ามารีโนเวทออฟฟิศเพื่อใช้งานแทนผนังคอนกรีตหนาทึบได้อย่างสบาย ซึ่งนอกจากจะช่วยให้องค์กรประหยัดค่าใช้จ่ายในการเปิดไฟในตอนกลางวันแล้ว กระจกอัจฉริยะนี้ยังทำหน้าที่ป้องกันความร้อนช่วยให้ออฟฟิศมีความเย็นสบาย พนักงานสามารถรับชมวิวระหว่างการทำงานได้รอบทิศทาง

 

จะเห็นได้ว่า Smart Glass & Film สามารถนำมารีโนเวทออฟฟิศให้เข้ากับ Minimalist Style ได้เป็นอย่างดี ด้วยหลักของการออกแบบที่เน้นเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นแต่ใช้งานได้หลากหลาย ช่วยให้ออฟฟิศธรรมดากลายเป็นสมาร์ทออฟฟิศที่ใช้งานได้จริง อีกทั้งยังมีความสวยงาม และประหยัดค่าใช้จ่ายขององค์กรได้หลายอย่าง ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักของสมาร์ทออฟฟิศที่ได้มาตรฐาน ที่องค์กรควรนำไปพิจารณาและปรับใช้ให้เหมาะสมกับออฟฟิศของตัวเอง