เรื่องของสี ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเชื่อเท่านั้น แต่ยังใช้ออกแบบสำนักงานเจ๋งๆ ได้ด้วย เพราะสีมีความหมายตามหลักจิตวิทยาที่สามารถนำมาใช้กับสมาร์ทออฟฟิศ เพื่อให้ส่งผลต่อความรู้สึกของพนักงานและลูกค้าได้ ดังนั้นหากคุณต้องการออกแบบออฟฟิศสมัยใหม่ ที่มีทั้งความสวยงามและมีอิทธิพลในการกระตุ้นความรู้สึก ลองเปลี่ยนมาพิจารณาสีตามสไตล์ของสมาร์ทออฟฟิศเพื่อเป็นทางเลือกดู แล้วคุณจะทึ่งว่าทฤษฎีสีในแนวทางนี้ ส่งผลลัพธ์ในทางที่ดีต่อธุรกิจของคุณได้จริง ลองไปพิสูจน์พร้อมกัน

 

4 เทคนิคการใช้สีเพื่อการออกแบบสำนักงานเจ๋งๆ ที่เห็นผลดีทันตา

การออกแบบสำนักงานเจ๋งๆ นอกจากเรื่องเทคโนโลยีแล้ว ควรใส่ใจเรื่องของสีที่นำมาใช้ในออฟฟิศด้วย เพราะสีมีผลต่อการตัดสินใจ และมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิต ดังนั้นการเลือกใช้สีให้ถูกต้องกับรูปแบบขององค์กร จะช่วยเสริมให้ธุรกิจเข้าใกล้ความสำเร็จในด้านผลประกอบการ และการทำงานของพนักงานได้มากขึ้นดังนี้

 

1. สีม่วง หรูหรามีระดับ แต่ต้องใช้ให้เป็น

สีม่วงแสดงถึงความหรูหรา ร่ำรวย และมีระดับ สังเกตได้จากสีประจำธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ และสายการบินชั้นนำของประเทศไทย แต่ด้วยสีม่วงเป็นสีที่เรียกว่าหาได้ยากมากๆ ในธรรมชาติ ดังนั้นการออกแบบออฟฟิศสมัยใหม่ จึงไม่นิยมใช้สีม่วงเป็นสีหลัก เพราะจะสร้างความรู้สึกไม่จริงใจต่อลูกค้า ควรใช้สีม่วงเป็นองค์ประกอบที่ยังคงมีความโดดเด่น เช่น ใช้ผ้าม่านสีม่วงกำมะหยี่, ใช้ชุดแก้วกาแฟรับแขกสีม่วง, ออกแบบผนังออฟฟิศที่มีลวดลายสีม่วง และใช้เป็นสีประจำชุดยูนิฟอร์มของพนักงาน เป็นต้น ซึ่งสีม่วงเมื่อถูกนำไปใช้คู่กับสีอื่นๆ อย่างสีทองและสีขาว จะทำให้คุณค่าของสีม่วงยังคงความหรูหราและมีระดับเช่นเดิม

 

2. สีแดง มีพลัง ดุดัน แข็งแกร่ง ใช้ถูกที่เห็นผลทันที

หากคุณต้องการใช้สีแดงเพื่อออกแบบสำนักงานเจ๋งๆ ควรเลือกใช้ให้ถูกที่ถูกทาง สีแดงนั้นมีพลังที่แข็งแกร่งอยู่ในตัว อีกทั้งยังแสดงถึงความดุดัน สังเกตได้จากบรรดาซูเปอร์ฮีโร่ทั้งหลายที่มักจะสวมใส่ชุดสีแดงเป็นสีหลัก และตัดด้วยสีอื่นๆ โดยสีแดงมีอิทธิพลต่อพนักงานในด้านกระตุ้นให้เกิดความกระปรี้กระเปร่า และมีความกล้าคิดกล้าทำ ดังนั้นหากคุณต้องการให้พนักงานมีไอเดียที่บรรเจิด ควรใช้สีแดงในห้องพักผ่อนของพนักงาน และในพื้นที่ทำงานของพนักงานออกแบบ

ข้อควรระวังคือ อย่าใช้สีแดงในปริมาณมากเกินไป และไม่ควรใช้สีแดงให้ห้องต้อนรับลูกค้า เพราะสีนี้มีอิทธิพลถึงความรู้สึกต่อต้านด้วย เช่นเดียวกับไฟจราจรสีแดงที่แปลว่า “หยุด” การใช้สีแดงให้ถูกต้องคือ ควรใช้สีครีมเป็นสีหลักและตัดด้วยเส้นสายสีแดง หรือการประดับผนังด้วยภาพศิลปะสีแดงจะช่วยให้มีความพอเหมาะมากขึ้น

 

3. สีดำ ลึกลับ สง่างาม และจริงจัง ใช้ดึงดูดลูกค้าได้ดี

ตามหลักจิตวิทยาสีดำจะให้ความรู้สึกสง่างาม ลึกลับ และเคร่งขรึมจริงจัง โดยมีหลายบริษัทที่นำทฤษฎีนี้ไปใช้บริเวณทางเข้าบริษัท ด้วยการทาพื้นผนังสีดำและตัดด้วยตัวอักษรสีทอง เพื่อกระตุ้นความรู้สึกในแง่ของความลึกลับน่าค้นหาของลูกค้า ซึ่งในขณะเดียวกันบริเวณทางออกของบริษัท จะใช้สีโทนสว่างแทน เพื่อสร้างความรู้สึกให้แก่ลูกค้าว่าได้รับพลังงานที่ดี และได้รับบริการที่ดีออกไปจากบริษัท แต่สำหรับพนักงานแล้วการทาผนังสีดำจะเพิ่มความเครียดในการทำงาน ทำให้ไม่มีสมาธิ และคิดงานไม่ออก

 

4. สีชมพู สีของคนทั้งโลก สื่อถึงความเป็นเด็กที่มีความอ่อนโยนตลอดกาล

การเลือกใช้สีชมพูเป็นไอเดียการออกแบบสำนักงานเจ๋งๆ ที่ได้ผลดี เพราะสีชมพูคือสีที่คนทั้งโลกรู้จักในนามของความอ่อนโยน และความอ่อนหวาน ซึ่งอิทธิพลนี้มาจากเพลงร็อกที่เน้นใช้สีดำแสดงความดุดันและหนักแน่น สีชมพูซึ่งเป็นโทนสีตรงข้ามจึงกลายเป็นสีของความอ่อนโยนไปในทันที สังเกตได้จากชุดที่เด็กผู้หญิงสวมใส่ และสาเหตุนี้อีกเช่นกันที่บ่งชี้ว่า “สีมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของมนุษย์”

ดังนั้นหากออฟฟิศใช้สีชมพู จะสร้างความรู้สึกที่เป็นมิตรต่อลูกค้า อีกทั้งยังกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับความห่วงใยจากการให้บริการ นอกจากนี้การใช้สีชมพูภายในพื้นที่ทำงานยังช่วยสร้างพลังบวกและความคิดสร้างสรรค์ให้แก่พนักงานด้วย

 

ความสมดุลของสีจะช่วยให้การออกแบบสำนักงานเจ๋งๆ ประสบความสำเร็จด้านธุรกิจได้ด้วยการเลือกใช้สีให้เหมาะสมกับพื้นที่ภายในสำนักงาน และอีกหนึ่งโทนสีสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเร็วขึ้นคือสีเขียว เพราะมีอิทธิพลที่คนทั้งโลกเข้าใจความหมายตรงกันว่า “ผ่าน” เช่นเดียวกับสัญญาณไฟจราจรสีเขียว ดังนั้นอย่าลืมเติมต้นไม้สวยๆ วิวสวนเด็ดๆ หรือภาพศิลปะสีเขียวบนผนังห้องรับรองรองลูกค้า และห้องประชุม รับรองว่างานถูกใจลูกค้า งานผ่านฉลุยอย่างแน่นอน