การออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะ หากผ่านขั้นตอนการวางแผนจากบริษัทรับออกแบบออฟฟิศแล้ว ส่วนที่เหลือคือองค์ประกอบที่ง่ายมากสำหรับการรีโนเวท เพราะห้องประชุมก็จะใช้สำหรับประชุม ห้องทำงานก็จะใช้สำหรับทำงาน หรือแม้แต่ห้องครัวก็ใช้สำหรับการรับประทานอาหาร ทุกห้องล้วนมีการใช้งานที่ชัดเจน แต่พื้นที่อเนกประสงค์ หรือ Multipurpose Area ล่ะ มีหน้าที่ทำอะไร ใช้งานแบบไหน ใช้เก็บของใช่หรือเปล่า แล้วการออกแบบให้พื้นที่นี้อัจฉริยะจนกลายเป็น Smart Multipurpose Area ควรทำอย่างไร เรามีแนวทางเจ๋งๆ มาฝาก

 

ออกแบบพื้นที่อเนกประสงค์อัจฉริยะ ด้วยระบบการออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะ

เมื่อเราพูดถึง Multipurpose Area หรือพื้นที่อเนกประสงค์คุณนึกถึงพื้นที่แบบไหน พื้นที่ว่างเปล่าสำหรับใช้ทำกิจกรรม หรือพื้นที่จัดวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับการพักผ่อนของพนักงาน ซึ่งไม่ว่าภาพที่คุณคิดจะเป็นแบบไหนก็ถือว่าไม่ผิด แต่สำหรับการออกแบบสำนักงานแบบสมาร์ทออฟฟิศ สามารถทำให้ทันสมัยและใช้งานได้หลากหลายมากกว่าที่คิด เพราะหัวใจหลักของสมาร์ทออฟฟิศคือ การจัดสรรพื้นที่เพื่อการใช้ประโยชน์สูงสุดในทุกตารางนิ้ว ลองไปดูกันว่าสมาร์ทออฟฟิศสามารถเปลี่ยนพื้นที่อเนกประสงค์ทั่วไปให้กลายเป็นพื้นที่อเนกประสงค์อัจฉริยะได้จริงหรือเปล่า

 

1. ตำแหน่งที่ควรจะใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์

พื้นที่อเนกประสงค์ไม่ควรอยู่ในมุมหรือในซอก และไม่ควรเป็นห้องลับหรือห้องมืดที่ในอนาคตจะกลายเป็นห้องเก็บของในที่สุด เพราะถ้าหากคุณต้องการออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะที่แม้แต่พื้นที่อเนกประสงค์ยังอัจฉริยะด้วย พื้นที่นี้จะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี อย่างมุมที่สามารถรับวิวภายนอกได้ ไม่ว่าจะเป็นวิวสวน หรือวิวเมือง เพื่อความสะดวกในการปรับใช้พื้นที่ให้มีความหลากหลาย มีความโปร่งสบาย และน่าใช้งาน

 

2. พื้นที่อเนกประสงค์ควรมีเทคโนโลยี

ส่วนใหญ่พื้นที่อเนกประสงค์มักจะถูกละเลยไม่ได้รับการปรับปรุงให้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย จึงทำให้ไม่ได้รับความสนใจจากพนักงาน ดังนั้นเมื่อเลือกพื้นที่อยู่ในตำแหน่งที่ดีแล้ว ควรออกแบบสำนักงานด้วยการเสริมด้วยเทคโนโลยีเข้าไปในพื้นที่ด้วย เพื่อทำให้กลายเป็นพื้นที่แห่งความสำเร็จทางธุรกิจ เช่น การกั้นผนังด้วยกระจกอัจฉริยะเพื่อการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมสำหรับการใช้งานแบบส่วนตัว หรือเปลี่ยนเป็นจอโปรเจคเตอร์สำหรับการเสนอไอเดีย รวมไปถึงการติดตั้งระบบ Hot Seat Booking เพื่อการจองพื้นที่อย่างเป็นระบบ และจัดให้มีระบบภาพและเสียงสำหรับการใช้ประโยชน์อื่นๆ ร่วมด้วย

 

3. ควรจัดบรรยากาศในพื้นที่อเนกประสงค์แบบใด

หลักการออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะสำหรับใช้ภายในพื้นที่อเนกประสงค์ คือการสร้างบรรยากาศให้น่าใช้งาน โดยอาจจะเลือกจัดวางชุดโต๊ะกลมพร้อมเก้าอี้สัก 2-3 ชุด เพราะโต๊ะทรงกลมจะให้ความรู้สึกที่เป็นกันเองมากกว่าโต๊ะรูปทรงสี่เหลี่ยม ช่วยให้บรรยากาศภายในห้องมีความเป็นมิตร และให้ความรู้สึกผ่อนคลาย โดยชุดโต๊ะกลมที่เลือกใช้ควรมีสีสันสดใส แต่ไม่ฉูดฉาด เพราะความฉูดฉาดอาจจะดีสำหรับกระตุ้นไอเดีย แต่สำหรับพื้นที่อเนกประสงค์ ที่ไม่ใช่ห้องทำงานของแผนกใดแผนกหนึ่ง ความฉูดฉาดจึงหมายถึงความน่าปวดหัวและความเครียด และอย่าลืมว่าชุดโต๊ะเก้าอี้ที่เลือกใช้ทั้งหมดควรมีล้อ เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย และง่ายต่อการปรับเปลี่ยนพื้นที่

 

4. พื้นที่อเนกประสงค์อัจฉริยะสามารถใช้งานด้านใดได้บ้าง

จากรายละเอียดที่กล่าวมา เราสามารถระบุได้แล้วว่าการออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะจะช่วยให้พื้นที่อเนกประสงค์กลายเป็นพื้นที่อัจฉริยะที่ใช้งานในด้านใดได้บ้าง ซึ่งนอกจากการออกแบบจะเปลี่ยนให้พื้นที่ว่างเปล่า กลายเป็นพื้นที่ที่มีความทันสมัยน่าใช้งานแล้ว ยังสามารถช่วยขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความสำเร็จได้อีกด้วย โดยประโยชน์ที่จะได้รับจากห้องนี้คือ คุณจะได้ห้องไลฟ์สดสำหรับขายสินค้าออนไลน์, ห้องประชุมเล็ก, ห้องต้อนรับลูกค้า, พื้นที่ระดมสมอง และห้องสัมภาษณ์พนักงานใหม่ เป็นต้น

 

พื้นที่อเนกประสงค์คือส่วนหนึ่งขององค์กร ที่ควรได้รับการออกแบบออฟฟิศอัจฉริยะ ด้วยระบบสมาร์ทออฟฟิศ พร้อมการสนับสนุนทางเทคโนโลยี เพราะทุกพื้นที่ในองค์กรสามารถปรับเปลี่ยนมาใช้ประโยชน์เพื่อเป้าหมายทางธุรกิจได้ หากได้รับการออกแบบอย่างเข้าใจ และหากผู้นำองค์กรต้องการให้ภายในสำนักงานไม่มีพื้นที่ว่างเปล่า สามารถปรึกษากับบริษัทรับออกแบบออฟฟิศที่เชี่ยวชาญอย่าง Toppan เพื่อหารูปแบบที่ลงตัวร่วมกัน เพราะสมาร์ทออฟฟิศสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามความต้องการ