ออฟฟิศที่สามารถสร้างความสุขในการทำงานให้กับพนักงานได้ ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้บริหารองค์กรทุกคนต้องการ เมื่อมีโอกาสที่จะรีโนเวทออฟฟิศใหม่จึงเชื่อว่าผู้บริหารองค์กรคงจะวางแผนปรับปรุงในส่วนต่างๆ ของพื้นที่ทำงานให้มีความครบวงจร สามารถสร้างความสุขในการทำงานให้กับพนักงานได้ แต่อย่างไรก็ดีเชื่อว่าผู้บริหารองค์กรหลายท่านอาจจะกำลังมองหารูปแบบหรือไอเดียที่จะออกแบบออฟฟิศครบวงจรให้ได้ตามที่คิดไว้ ดังนั้นในครั้งนี้เราจึงมี 4 รูปแบบการออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ที่อยู่ในกระแสความสนใจขององค์กรทั่วโลกมาเป็นไอเดียสำหรับทุกท่านกัน จะมีอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

 

4 เทรนด์การออกแบบออฟฟิศตามแบบฉบับองค์กรชั้นนำ

1. Transformable Offices ตอบโจทย์การทำงานแบบ Hybrid Working

โลกหลังภาวะโควิด 19 มีการเปลี่ยนแปลงไปในหลายๆ ด้าน รวมถึงไลฟ์สไตล์ในการทำงานด้วย องค์กรทั่วโลกมีแนวโน้มปรับไลฟ์สไตล์การทำงานของพนักงานให้เป็นแบบ Hybrid Working มากขึ้น ดังนั้นเพื่อจะให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ในการทำงานที่เปลี่ยนไป แนวทางการรีโนเวทออฟฟิศให้มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้ตลอดเวลา จึงเป็นแนวทางที่ดี ทำให้สไตล์การออกแบบออฟฟิศรูปแบบนี้ได้รับความสนใจอย่างมากในองค์กรชั้นนำ

ความพิเศษ

  • ออกแบบจัดวาง Layout ได้ง่ายและหลากหลาย สามารถปรับพื้นที่การทำงานไปตามบริบทและสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ตลอดเวลา
  • สามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานได้หลากหลายสไตล์ ทำให้พื้นที่การทำงานดูมีสีสัน บรรยากาศไม่จำเจและไม่น่าเบื่อ เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยกระตุ้นไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ของพนักงานได้
  • จัดสรรพื้นที่การทำงานให้กับพนักงานได้ง่ายขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะประจำตัวให้กับพนักงานแต่ละคนอีกต่อไป

 

2. A Home-Like Office ออฟฟิศที่ดูอบอุ่นเหมือนบ้าน

บรรยากาศการทำงานที่ดูอบอุ่นผ่อนคลายเหมือนอยู่บ้าน เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ต้องการ เพราะเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความรู้สึกสบายใจในการทำงานมากขึ้น องค์กรยุคใหม่หลายองค์กรในปัจจุบันจึงมีการเลือกดีไซน์ออฟฟิศในแนวทางนี้ คือ การสร้างบรรยากาศสถานที่ทำงานให้คล้ายกับการทำงานอยู่บ้าน โดยพิถีพิถันมากขึ้นในการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน อย่างการเปลี่ยนเก้าอี้สำนักงานแบบเดิมๆ ที่เหมือนกันหมด มาเป็นเก้าอี้ที่หลากหลาย มีทั้งแบบปรับได้ 360 องศา บางจุดใช้เก้าอี้ผ้าบุให้บรรยากาศคล้ายห้องนั่งเล่นของบ้าน เฟอร์นิเจอร์ชั้นวางต่างๆ เน้นเป็นลายไม้เพื่อให้ห้องดูมีบรรยากาศที่อบอุ่น เป็นแนวทางรีโนเวทออฟฟิศที่สามารถทำง่าย และทำได้ทันทีในทุกองค์กร

ความพิเศษ

  • ช่วยเพิ่มกลิ่นอายบรรยากาศของความเป็นบ้าน ทำให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลายในการทำงานมากขึ้น
  • บรรยากาศที่ดูอบอุ่นตลอดเวลาเป็นสิ่งที่สะท้อนแนวคิด เอกลักษณ์ และแนวทางการบริหารองค์กรออกไปสู่พนักงานและลูกค้าองค์กรได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ในตัวเอง
  • สามารถที่จะปรับเปลี่ยนมุมหรือพื้นที่การทำงานได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะมุมไหนก็สามารถทำงานได้อย่างสบายใจและมีความสุข

 

3. Green Office สดชื่น ผ่อนคลายคล้ายอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

การให้พื้นที่สำนักงานได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น นับว่าเป็นออกแบบออฟฟิศสมัยใหม่ที่ได้รับความสนใจจากองค์กรชั้นแนวหน้ามาหลายปีแล้ว วิธีง่ายๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้รีโนเวทออฟฟิศใหม่ของคุณได้ก็คือ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวเข้าไปในจุดต่างๆ ออฟฟิศ อย่างการเพิ่มไม้กระถางเล็กๆ บริเวณริมหน้าต่าง มีการจัดสวนเล็กๆ ที่ระเบียง หรือถ้ามีพื้นที่เพียงพอก็อาจแบ่งโซนทำสวนหย่อมภายใน เป็นต้น

ความพิเศษ

  • การออกแบบออฟฟิศในลักษณะนี้มีผลทางด้านจิตวิทยาต่อพนักงาน พนักงานจะมีจุดพักสายและมีจุดผ่อนคลายเป็นระยะๆ ในระหว่างการทำงาน สามารถที่จะลดความตึงเครียด ลดความเหนื่อยล้า และเพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าให้กับพนักงานได้
  • สภาพแวดล้อมที่ดูมีสีเขียวแซมอยู่เป็นระยะๆ จะช่วยทำให้เกิดบรรยากาศแห่งการสร้างสรรค์ขึ้นภายในองค์กร
  • ทำให้บรรยากาศโดยรวมของออฟฟิศดูมีความร่มรื่น และดูสะอาดตามากขึ้นด้วย

 

4. Well-being of Employees เน้นความใส่ใจในสุขภาพของพนักงาน

สุขภาพกาย สุขภาพใจ รวมถึงสุขอนามัยของทุกคนในองค์กรเป็นหนึ่งเรื่องที่สำคัญและควรใส่ใจ ด้วยเหตุนี้องค์กรชั้นนำมากมายเวลาที่ออกแบบออฟฟิศหรือทำการรีโนเวทออฟฟิศใหม่จึงไม่ลืมที่จะใส่ใจในสุขภาพของพนักงาน แน่นอนว่าเรื่องความสะอาดเป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องมี แต่สิ่งที่ขาดไปไม่ได้อีกประการก็คือ เรื่องของการนั่งทำงาน องค์กรชั้นนำจะใส่ใจการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์อย่างมาก โดยเน้นไปที่เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับสรีระหรืออากัปกิริยาในการนั่งทำงานจริงของพนักงาน เพื่อให้พนักงานไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรค Office Syndrome หรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ

ความพิเศษ

  • การออกแบบออฟฟิศในลักษณะนี้ช่วยสะท้อนว่าผู้บริหารใส่ใจเรื่อง Work-Life Balance ของพนักงาน
  • ช่วยให้พนักงานสัมผัสได้ถึงความห่วงใยและความใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ ของผู้บริหาร อันมีผลต่อความภักดีต่อองค์กรของพนักงาน
  • การออกแบบออฟฟิศรูปแบบนี้มีส่วนปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้ด้วย เพราะเมื่อพนักงานไม่มีปัญหาสุขภาพก็จะสามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพมากขึ้น

 

และนี่คือเทรนด์ของการออกแบบออฟฟิศในยุคนี้ ซึ่งองค์กรชั้นแนวหน้าทั่วโลกนำมาใช้จริงแล้ว ถ้าคุณกำลังมองหาไอเดียรีโนเวทออฟฟิศใหม่ของคุณ ทีมผู้เชี่ยวชาญของ Toppan ยินดีให้คำปรึกษาทุกขั้นตอน แล้วออฟฟิศของคุณจะสามารถเป็นพื้นที่ที่สร้างความสุขให้กับพนักงานได้ ท้ายสุดแล้วผลดีก็จะเกิดขึ้นกับองค์กรด้วยอย่างแน่นอน